ภาพโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แนวทางการจัดการเรียนรู้
ครูจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้นักศึกษาทดสอบการถอดบทเรียน “เศรษฐกิจพอเพียงในครอบครัวของเรา” ครูยกตัวอย่างเช่น ทำงานบ้านและการช่วยเหลือพอแม่่ เช่น ซักผ้า ในแต่ละวัน ว่าสามารถนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้แล้วทำให้ประสบความสำเร็จ หรือไม่
ครูผู้สอนยกตัวอย่าง เรื่อง การซักผ้า
ความรู้
- รู้วิธีการซักผ้าที่ถูกวิธี
คุณธรรม
- มีความรับผิดชอบ แบ่งเบาภาระในครอบครัว ไม่ทิ้งผ้าให้ค้างหลายวัน
พอประมาณ
- การใช้ทรัพยากรในการซักผ้า ได้แก่ ผงซักฟอก น้ำ ในปริมาณที่เมาะสมกับผ้าที่ซัก
มีเหตุผล
- ผ้าสะอาด ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคต่างๆ
มีภูมิคุ้มกัน
- ผ้าสะอาด ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคต่างๆ
วัตถุ/เศรษฐกิจ
- การเลือกใช้ เลือกหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่เหมาะสม กับการซักผ้าแต่ละชนิด
สังคม
- การสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด เป็นที่ยอมรับของคนรอบข้าง และสังคม
สิ่งแวดล้อม
- การใช้น้ำอย่างประหยัด และผงซักฟอกที่พอดี เหมาะสมกับปริมาณของผ้า เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และสิ่งแวดล้อม
วัฒนธรรม
- การให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าที่ใส่ควร สะอาดเหมาะสมกับเวลา สถานที่ กาละเทศะ
การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
เนื่องด้วยนักศึกษา กศน.ตำบลหาดอาษา ส่วนใหญ่ทางครอบครัวมีอาชีพเกษตรกร รองลงมาเป็นอาชีพรับจ้าง และค้าขาย ครูจึงให้นักศึกษา ถอดบทเรียนการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในครอบครัวของตนเอง
เศรษฐกิจพอเพียงในครอบครัวจึง มีความพอเพียง พอดี ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละครอบครัวมีอาจมีการดำเนินชีวิต การใช้จ่ายภายในบ้านที่แตกต่างกันออกไป บางบ้านอาจมีรถยนต์ 2 คัน บางบ้านอาจมีเพียงรถมอเตอร์ไซต์เพียงคันเดียว ขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นฐานของแต่ละครอบครัว ประเภทของครอบครัว เศรษฐกิจของครอบครัว และสังคมภายในครอบครัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น